Tuesday, April 27, 2010

Sử dụng các nút trên thanh công cụ

Khi vừa mới cài đặt Encore 4.5.5 xong, thanh công cụ viết nhạc xuất hiện nằm dọc bên trái, ngầm định là thanh Notes (dùng để viết nốt nhạc), riêng thanh công cụ định dạng vẫn được giấu, chưa xuất hiện trên cửa sổ. Bạn nên xác lập các thanh công cụ theo ý mình để thuận tiện cho việc viết nhạc và định dạng về sau.

Thanh công cụ định dạng

hchup22

Để mở thanh công cụ này, bạn vào menu Windows - click chọn Toolbars, thanh công cụ định dạng sẽ xuất hiện trên màn hình, nằm dưới dưới thanh công cụ chuẩn, bạn có thể rê chuột di chuyển thanh này theo ý mình. Lúc này trên thanh công cụ chỉ chứa một số nút theo như Encore ngầm định, bạn có thể thay đổi thanh công cụ này theo yêu cầu của mình một cách dễ dàng. Để thay đổi, bạn mở menu Setup - click chọn Toolbars setup, hộp thoại xuất hiện như dưới đây:

hchup21 Khung bên trái là các nút Encore hiện có trên thanh công cụ định dạng, còn khung bên phải là các nút lệnh hiện có của chương trình mà bạn có thể thêm vào hoặc bớt ra.
Để thêm vào, bạn chọn lệnh ở khung bên phải, nhấn nút Add phía dưới, nút lệnh ấy sẽ được thêm vào khung bên trái, tức là thêm vào thanh công cụ định dạng. Muốn thêm nữa, bạn thao tác tiếp tục y như trên.
Để bỏ bớt những nút lệnh trên thanh công cụ định dạng mà bạn ít dùng tới, bạn chọn lệnh ở khung bên trái, nhấn nút Remove ở dưới, nút lệnh sẽ chuyển sang khung bên phải (cất ở đó chứ không mất đi).

Lưu ý là tất cả những nút lệnh có trong 2 khung này đều có đầy đủ trên thanh menu nên bạn an tâm, muốn dùng nút trên thanh công cụ định dạng hoặc dùng lệnh trên menu đều y như nhau. Sau khi hiệu chỉnh xong mọi thứ cho vừa ý, bạn mở menu Setup, click chọn Save Preferences để lưu cấu hình này cho phiên làm việc từ nay về sau.

Thanh công cụ viết nhạc

hchup2Encore bố trí cho chúng ta 11 thanh công cụ viết nhạc khác nhau, nằm chung trong một thanh công cụ dọc, ngầm định thanh đầu tiên là Notes, ta có thể chuyển đổi sang thanh công cụ khác bằng cách click bên trái hoặc bên phải chữ Notes, các dạng công cụ khác sẽ xuất hiện lần lượt cho ta dùng, bao gồm:

Notes - viết nốt nhạc hoặc dấu lặng, dấu liên ba.
Clefs - viết khóa nhạc
Graphic - Viết lời bài hát, văn bản, tên hợp âm, thế bấm guitar, vẽ hình cơ bản.
Tools - Viết các dấu nối, dấu nhấn và định MIDI cho nốt nhạc.
Dynamic - Viết các kiểu diễn tả cường độ bản nhạc.
Marks 1 - Viết các ký hiệu âm nhạc khác.
Marks 2 - Viết các ký hiệu âm nhạc khác.
Symbols - Viết các ký hiệu âm nhạc khác.
Guitar - Viết các ngón bấm trên phím đàn guitar hoặc piano.
Express - Viết các dấu nhấn, dấu biến cường trong bản nhạc.
Color - Chọn màu sắc cho nốt nhạc.

Bạn cũng có thể cho xuất hiện cùng lúc nhiều thanh công cụ viết nhạc khác nhau bằng cách mở menu Windows - Palette - Đánh dấu kiểm vào thanh công cụ mình muốn, các thanh công cụ sẽ xuất hiện riêng rẽ bên ngoài màn hình theo ý mình. Chúng ta có thể rê đi nơi khác sắp đặt cho thuận tiện trong thao tác ghi nhạc.

2 comments:

  1. tại sao e sài phần mền này cứ gần xong là nó bị đứng luôn không làm được gì hết, uổng công e làm cả ngày

    ReplyDelete
  2. tại sao e sài phần mền này cứ gần xong là nó bị đứng luôn không làm được gì hết, uổng công e làm cả ngày

    ReplyDelete